<< Go Back

แบบทดสอบปลายภาคเรียน

1. คำว่า LCD ย่อมาจากข้อใด
  1. Liquid Crystal Display
  2. Liquid Computer Display
  3. Liquid Communication Display
  4. Liquid Crystal Display
   
2. จอ LCD จะเป็นแบ่งตามลักษณะการแสดงผลเป็นแบบใดบ้าง
  1. Central LCD/ Graphic LCD
  2. Crystal LCD/ Liquid LCD
  3. Character LCD / Graphic LCD
  4. Computer LCD/ Graphic LCD
   
3. การระบุขนาดจอแบบ Graphic LCD จะระบุด้วยลักษณะใด
  1. สีของ Backlight
  2. สีของผลึกคริสตัล
  3. จำนวนตัวอักษรที่แสดง
  4. จำนวนจุด (Pixels)
   
4. จอ  Character LCD จะมีการเชื่อมต่อด้วยกัน 2 แบบคือ
  1. การเชื่อมต่อแบบขนาน และ การเชื่อมต่อแบบผสม
  2. การเชื่อมต่อแบบขนาน และ การเชื่อมต่อแบบอนุกรม
  3. การเชื่อมต่อแบบผสม  และ การเชื่อมต่อแบบอนุกรม
  4. การเชื่อมต่อแบบผสม และ การเชื่อมต่อแบบตรง
   
5. การเชื่อมต่อแบบอนุกรมจะใช้งานโมดูลใด ในการเชื่อมต่อกับจอ LCD
  1. IIC Serial Interface
  2. 2IC Serial Interface
  3. I2C Serial Interface
  4. IC2 Serial Interface
   
6. ขา VCC บนจอ LCD จะต้องใช้ไฟขนาดเท่าไหร่
  1. 5 VAC
  2. 5 VDC
  3. 12 VAC
  4. 12 VDC
   

7. จอ LCD ในภาพ มีขนาดเท่าไหร่

                

  1. 20x2
  2. 20x4
  3. 16x2
  4. 16x4
   
8. ฟังก์ชันในข้อใดใช้การกำหนดขนาดของจอ
  1. setCursor();
  2. begin();
  3. LiquidCrystal();
  4. print();
   
9. ถ้าต้องการกำหนดให้เริ่มแสดงตัวอักษรที่ตำแหน่งที่ 5  แถวที่ 2 จะต้องเขียนคำสั่งตามข้อใด
  1. lcd.setCursor(4,1);
  2. lcd.setCursor(5,2);
  3. lce.begin(4,1);
  4. lcd.begin(5,2);
   
10. ในบทเรียนนี้การต่อเซนเซอร์ก้ามปู ที่ขา D0 ต่อกับบอร์ด Arduino ที่ช่อสัญญาณใด
  1. V10
  2. S10
  3. G11
  4. S11
11. Push Button มีการอ่านค่าแบบใด
  1. Digital
  2. Analog
  3. Digital และ Analog
  4. ไม่มีข้อถูก
   
12. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
  1. Digital Pins คือการให้ Pins นั้น ๆ เป็นตัว Input โดยค่าที่ Arduino อ่านได้จะมีอยู่ 2 ค่า คือ HIGH และ LOW
  2. Pull-Up คือการบังคับให้ Input มีสถานะ HIGH ตลอดเวลา จนกว่าจะกดปุ่ม เมื่อกดปุ่ม จะเป็น LOW
  3. การต่อวงจร pull-down จะต่อตัวต้านทาน ไว้ที่ Ground ส่วนปุ่มจะต่อเข้ากับ Vin เมื่อไม่กดจะมีสถานะเป็น HIGH
  4. ตัวต้านทานที่นำมาใช้เป็นตัว Pull-Up / Down Resistor นิยมใช้ค่า 5K - 20K Ω
   
13. การนับขาของปุ่มข้อใดถูกต้อง
  1.     2.  
  3.   4.  
   
14. ข้อใดกล่าวถึงตัวต้านทานได้ถูกต้อง
  1. มีหน่วยเป็นแอมแปร์
  2. LDR คือตัวต้านทานชนิดปรับค่าได้แบบหมุน
  3. มี 2ชนิด คือชนิดแปรค่าได้ และชนิดปรับค่าได้
  4. ใช้ควบคุมปริมาณการไหลของกระแสไฟฟ้าในวงจร
   
15. ข้อใดคือหน้าที่ของตัวต้านทาน
  1. อุปกรณ์ให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านทางเดียว
  2. ควบคุมปริมาณกระแสไฟฟ้าและแรงดันระหว่างสองจุดในวงจร
  3. เป็นอุปกรณ์ทำหน้าที่ ตัด - ต่อวงจรไฟฟ้า
  4. เป็นอุปกรณ์ที่สามารถเพิ่มค่ากระแสไฟฟ้าภายในวงจร
   
16. เครื่องมือที่ใช้วัดความต้านทานของตัวต้านทาน เรียกว่า
  1. แอมมิเตอร์
  2. โวลต์มิเตอร์
  3. โอห์มมิเตอร์
  4. ทรานซิสเตอร์
   
17. ข้อใดไม่ใช่วัสดุของตัวต้านทานชนิดค่าคงตัว
  1. แบบลวดพัน
  2. แบบคาร์บอนผสม
  3. แบบอลูมิเนียม
  4. แบบฟิล์มโลหะ
   

18. จากภาพในแถบที่ 4 หมายถึง

     

  1. บอกเลขหลักสิบ
  2. บอกเลขหลักหน่วย
  3. บอกเลขยกกำลังฐาน 10
  4. บอกค่าเปอร์เซ็นต์ความคลาดเคลื่อน
   

19. จากคำสั่งในภาพ ปุ่ม Cancel จะเสียบอยู่ในช่องสัญญาณใด บนบอร์ด Arduino

     

  1. 2
  2. 3
  3. 4
  4. 5
   
20. จากโครงงานตู้กดเครื่องดื่มแบบหยอดเหรียญ ใช้ตัวต้านทานขนาดเท่าไหร่
  1. 330 Ω
  2. 4.7 kΩ
  3. 470 Ω
  4. 5  kΩ
   
21. จากโครงงานตู้กดเครื่องดื่ม ปุ่มที่ 4 กำหนดให้เป็นปุ่มอะไร
  1. ปุ่มเลือก Pepsi
  2. ปุ่ม Ok
  3. ปุ่ม Cancel
  4. ปุ่มเลือก Coke
   
22. ถ้าต้องการให้หน้าจอ LCD แสดงข้อความว่า 1. pepsi  2. coke ในบรรทัดที่ 2 จะต้องเขียนคำสั่งในข้อใด
  1.
  2.
  3.
  4.
   
23. ถ้าต้องการกำหนด ปุ่มให้รับข้อมูลแบบ INPUT_PULLUP จะต้องใช้คำสั่งใด
  1. Serial.begin
  2. digitalRead
  3. Serial.print
  4. pinMode
   
24. ในภาษาซี ในการสั่งให้มีการหน่วงเวลา จะต้องใช้คำสั่งใด
  1. wait
  2. delay
  3. repeat
  4. time.sleep
   
25. กำหนดตัวแปร มีค่าเป็น จริง(1) และ เท็จ(0) จะต้องชนิดข้อมูลในข้อใด
  1. bool
  2. double
  3. int
  4. float
   
26. ในภาษาซี ตัวดำเนินการ or สัญญาลักษณ์ในข้อใด
  1. !
  2. $
  3. &&
  4. ||
   
27. ในภาษาซี ตัวดำเนินการ and สัญญาลักษณ์ในข้อใด
  1. !
  2. $
  3. &&
  4. ||
   
28. ในโครงงานตู้กดเครื่องดื่มแบบหยอดเหรียญ เปิดเครื่องครั้งแรกจะขึ้นข้อความว่าอะไร
  1. แถวที่ 1 Insert coin
    แถวที่ 2 coin balance 1
  2. แถวที่ 1 Insert coin
    แถวที่ 2 Get coin 10 B.
  3. แถวที่ 1 Select menu
    แถวที่ 2 1.pepsi 2.coke
  4. แถวที่ 1 Confirm pepsi
   
29. ในโครงงานนี้ ข้อความ select menu จะขึ้นก็ต่อเมื่อ
  1. เมื่อกดปุ่ม เลือก pepsi
  2. เมื่อหยอดเหรียญ 10 ไป 2 เหรียญ
  3. เมื่อกดปุ่ม cancel
  4. เมื่อกดปุ่ม ok
   
30. คำสั่งในข้อใดไม่ได้อยู่ในปุ่ม cancel
  1. count_coin_10 = 0;
  2. menu1_select = false;
  3. lcd.clear();
  4. lcd.print (“Insert coin”);
   
31. Servo มาจากภาษาละตินจาก คำว่า Sevus ในภาษาละตินหมายถึงอะไร
  1. อัตโนมัติ
  2. เครื่องจักร
  3. ทาส
  4. มนุษย์
   
32. ภายใน Servo Library ฟังก์ชั่น attach() หมายความว่าอะไร
  1. ฟังก์ชั่นที่ใช้ในการกำหนดขาสัญญาณ
  2. ฟังก์ชั่นที่ใช้ควบคุมตำแหน่งที่ต้องการ
  3. ฟังก์ชั่นหน่วงเวลาการทำงานในหน่วยวินาที
  4. ฟังก์ชั่นที่ใช้ในการกำหนดขาสัญญาณบน servo
   
33. จากโครงงานตู้จำหน่ายเครื่องดื่มแบบหยอดเหรียญ ใช้ servo แบบใด
  1. หมุนตามองศาในช่วง 0-90 องศา
  2. หมุนตามองศาในช่วง 0-180 องศา
  3. หมุนตามองศาในช่วง 0-360 องศา
  4. servo หมนุได้รอบทิศทาง
   
34. สัญญาณควบคุม RC Servo Motor อยู่ในรูปแบบใด
  1. RC
  2. PCM
  3. PMW
  4. PWM
   
35. เมื่อใช้ Servo Motor บนบอร์ด Arduino จะต้องเชื่อมต่อกับ pin ใด
  1. VCC
  2. GND
  3. SCL, SDA
  4. Digital Pin 0 -13 ได้ทุก Pin
   
36. กำหนดความกว้างของสัญญาณพัลส์ไว้ที่ 2 ms ตัว Servo Motor หมุนแบบใด
  1. หมุนตามเข็มนาฬิกา
  2. หมุนทวนเข็มนาฬิกา
  3. อยู่ที่ตำแหน่งกึ่งกลาง
  4. หมุนเป็นวงกลม
   
37. กำหนดความกว้างของสัญญาณพัลส์ไว้ที่ 0.5-1.5 ms ตัว Servo Motor หมุนแบบใด
  1. หมุนตามเข็มนาฬิกา
  2. หมุนทวนเข็มนาฬิกา
  3. อยู่ที่ตำแหน่งกึ่งกลาง
  4. หมุนเป็นวงกลม
   
38. servo 180 มีสายสำหรับเชื่อมต่อกับบอร์ดทั้งหมดกี่เส้น
  1. 2 เส้น คือ Signal , VCC
  2. 3 เส้น คือ Signal , VCC , GND
  3. 3 เส้น คือ Signal , VCC , I2C
  4. 3 เส้น คือ AO , A1 , A0
   
39. ข้อใดไม่สามารถควบคุมด้วย servo
  1. ควบคุมความเร็ว
  2. ควบคุมตำแหน่ง
  3. ควบคุมความดังเสียง
  4. ควบคุมแนวระยะทาง
   
40. ข้อใดคือการเรียกใช้งาน Library servo
  1. #include <Servo.h>
  2. #include <Servo motor.h>
  3. #include <conio.h>
  4. #include <LiquidCrystal_PCF8574.h>
   
41. จากโครงงานตู้จำหน่ายเครื่องดื่มแบบหยอดเหรียญ ใช้ Push Button (ปุ่มกด) ทั้งหมดกี่ปุ่ม อะไรบ้าง
  1. 2 ปุ่ม ได้แก่ ปุ่มเลือกเมนูที่ 1 , ปุ่มเลือกเมนูที่ 2
  2. 3 ปุ่ม ได้แก่ ปุ่มเลือกเมนูเครื่องดื่ม , ปุ่มยืนยันคำสั่งซื้อ , ปุ่มยกเลิกคำสั่งซื้อ
  3. 4 ปุ่ม ได้แก่ ปุ่มเลือกเมนูที่ 1 , ปุ่มเลือกเมนูที่ 2 , ปุ่มตกลง , ปุ่มยกเลิก
  4. 4 ปุ่ม ได้แก่ ปุ่มเลือกเมนูที่ 1 , ปุ่มเลือกเมนูที่ 2 , ปุ่มยกเลิกเมนูที่ 1 , ปุ่มยกเลิกเมนูที่ 2
   
42. จากโครงงานตู้จำหน่ายเครื่องดื่มแบบหยอดเหรียญ เขียนคำสั่งด้วยโปรแกรมอะไร
  1.    
  2.    
  3.    
  4.    
   
43. อุปกรณ์ในข้อใด ไม่ได้นำมาใช้พัฒนาโครงงานตู้จำหน่ายเครื่องดื่มแบบหยอดเหรียญ
  1.   
  2.    
  3.    
  4.    
   
44. จากโครงงานตู้จำหน่ายเครื่องดื่มแบบหยอดเหรียญ ใช้เซ็นเซอร์นับเหรียญ ทั้งหมดกี่ตัว
  1.  1 ตัว
  2.  2 ตัว
  3.  3 ตัว
  4.  4 ตัว
   
45. จากโครงงานตู้จำหน่ายเครื่องดื่มแบบหยอดเหรียญ หากยังไม่มีการหยอดเหรียญใดๆ หน้าจอ LCD จะปรากฎข้อความอย่างไร
  1. Get coin 10 B.
  2. Insert coin Get coin 10 B.
  3. Insert coin balance 2
  4. Select menu
   
46. จากโครงงานตู้จำหน่ายเครื่องดื่มแบบหยอดเหรียญ เมื่อเลือกเมนูที่1 pepsi แล้ว กดปุ่ม OK แล้ว หน้าจอ LCD จะปรากฎข้อความอย่างไร
  1. You choose 1.pepsi
  2. Confirm pepsi
  3. Insert coin Get coin 10 B.
  4. OK pepsi
   
47. ข้อใดคือ ไมโครคอนโทรลเลอร์ที่ใช้สำหรับควบคุมอุปกรณ์โครงงานตู้จำหน่ายเครื่องดื่มแบบหยอดเหรียญ
  1.
  2. 
  3. 
  4.
   
48. จากโครงงานตู้จำหน่ายเครื่องดื่มแบบหยอดเหรียญ ข้อความ Insert coin balance 1 จะปรากฎขึ้นก็ต่อเมื่อ
  1. มีคนเดินเข้ามาในระยะของตู้จำหน่ายเครื่องดื่ม
  2. หยอดเหรียญ 10 จนครบทั้ง 2 เหรียญ
  3. หยอดเหรียญอื่นที่ไม่ใช่เหรียญ 10 ลงไป
  4. หยอดเหรียญ 10 เป็นจำนวน 1 เหรียญ
   
49. กำหนดให้ servo1 หมุนไปที่ 0 องศา แล้วกลับมาที่ 90 องศา เพื่อทำการปล่อยเครื่องดื่ม จะต้องใช้คำสั่งใด
  1.  
  2.  
  3.  
  4.  
   
50. จากโครงงานตู้จำหน่ายเครื่องดื่มแบบหยอดเหรียญ นำ servo มาควบคุมส่วนใด
  1. ควบคุมการปล่อยเครื่องดื่มตามเงื่อนไขการเลือกสินค้า
  2. ควบคุมการเติมเครื่องดื่มเพิ่มเข้าไปในตู้
  3. ควบคุมการแสดงข้อความบนจอ LCD
  4. ควบคุมทิศทางการเคลื่อนที่ของตู้
   

<< Go Back